Du lịch thể thao: Gà đẻ trứng vàng

Theo Tổ chức Du lịch thế giới, du lịch thể thao là một trong những loại hình phát triển nhanh nhất trong ngành du lịch. Theo một báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường và tư vấn Allied Market Research có trụ sở tại Mỹ, du lịch thể thao toàn cầu sẽ đạt 1.800 tỉ USD vào 2030.

Du lịch thể thao: Gà đẻ trứng vàng - Ảnh 1.

Các sự kiện thể thao lớn như Olympic và World Cup là chất xúc tác cho phát triển du lịch.

Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) mô tả, du lịch thể thao là "một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất", đang giữ vai trò quan trọng trong ngành du lịch. Theo định nghĩa của tổ chức này, du lịch thể thao là loại hình liên quan một cách chủ động hoặc thụ động đến trải nghiệm du lịch khi du khách tham gia hoặc quan sát một sự kiện thể thao mang tính cạnh tranh, được tổ chức tại một địa điểm cụ thể nào đó. Sản phẩm du lịch thể thao bao gồm vé xem hoặc vé trực tiếp tham dự giải thể thao, đi kèm các dịch vụ vận chuyển, khách sạn, ẩm thực, tham quan…

Giáo sư HLisa Delpy Neirotti, Giám đốc Chương trình quản lý thể thao của Đại học George Washington (Mỹ), nhận xét: “Khách du lịch thể thao tiêu rất nhiều tiền cho phòng khách sạn, ăn uống tại nhà hàng, mua sắm và tham quan các điểm du lịch. Ngoài ra, ngày càng có nhiều đội tuyển chuyên nghiệp thi đấu ở các địa điểm quốc tế và người hâm mộ muốn theo chân họ. Điều này có thể giúp các điểm đến thu hút sự chú ý của du khách thông qua mạng xã hội và truyền miệng”.

Đối với một số quốc gia, những sự kiện thể thao là cơ hội để nâng cao vị thế quốc tế và quảng bá hình ảnh đất nước họ. Saudi Arabia, Trung Quốc, Qatar và nhiều nước khác đang sử dụng thể thao để giới thiệu đất nước, không chỉ với những khán giả trực tiếp tham dự, mà cả với tất cả những người xem chương trình phát sóng truyền hình hoặc phát trực tuyến.

Đại hội thể thao châu Á lần thứ 19 được tổ chức tại Trung Quốc vào tháng 9.2023 đã bán được hơn 3 triệu vé, tạo ra doanh thu hơn 610 triệu Nhân dân tệ (85 triệu USD). Doanh thu bán hàng từ hàng hóa được cấp phép mang lại thêm 107 triệu USD, thu nhập tài trợ từ 176 công ty mang lại thêm 623 triệu USD. Trong khi đó, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino thông tin vào tháng 8.2023, sự kiện World Cup nữ do Australia và New Zealand đồng đăng cai, đã mang lại doanh thu hơn 570 triệu USD.

Theo Delpy Neirotti, mục tiêu chính của du lịch thể thao là cải thiện lượng du khách, đặc biệt trong “mùa du lịch chuyển tiếp” (thời gian giữa mùa cao điểm và thấp điểm). Tại Singapore, tháng 9 là mùa du lịch chuyển tiếp. Tại quốc gia này, trong tháng 9, giá phòng khách sạn tăng lên tới 590 USD Singapore (440 USD) trong dịp cuối tuần khi giải đua xe Formula One thường niên diễn ra.

Tại Indonesia, Thứ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Vinsensius Jemadu khẳng định: “Theo dự báo từ mấy năm trước, quy mô lĩnh vực du lịch thể thao sẽ đạt gần 18.790 tỉRupiah (1,2 tỉUSD) vào năm 2024 cho Indonesia”. Không chỉ moto sport, nước này còn có tiềm năng lớn về du lịch sinh thái với các hoạt động như chạy địa hình, đạp xe, bơi lội… Các sự kiện thể thao này đều có tiềm năng thu hút nhiều người, qua đó giúp thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế khác nhau như khách sạn, ẩm thực, doanh nghiệp nhỏ và vừa ở lĩnh vực có liên quan.

Trang web đặt chỗ trải nghiệm du lịch GetYourGuide cho biết, số lượt đặt chỗ theo chủ đề thể thao tăng 130% kể từ năm 2019, với hầu hết lượt đặt chỗ đến từ du khách ở Anh (37%), Mỹ (20%) và Đức (17%). Theo CNBC, GR8, một hãng lữ hàng cao cấp của Mỹ, đang tiếp nhận các yêu cầu của du khách cho sự kiện Thế vận hội Mùa hè 2024 ở Pháp, bao gồm vé vào xem lễ khai mạc, quyền tiếp cận Làng Olympic cũng như các buổi gặp gỡ và chào hỏi với các vận động viên. Dự kiến Pháp có thể đón 15 triệu lượt khách trong dịp diễn ra Olympic Paris 2024, trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới.

Theo một báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường và tư vấn Allied Market Research, 4 năm trước châu Âu và Bắc Mỹ chiếm thị phần lớn nhất, với 40% thị trường. Tuy nhiên, hiện nay thị trường du lịch thể thao ở châu Á - Thái Bình Dương được dự báo đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất thời gian tới, nhờ sự gia tăng về lượng người tham gia chơi thể thao và tổ chức sự kiện thể thao. UNWTO mô tả du lịch thể thao là "một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất, đang giữ vai trò quan trọng trong ngành du lịch".

Akis Tsolis, CEO của Active Media Group, công ty phát triển phần mềm và truyền thông kỹ thuật số từ Hy Lạp viết: "Du lịch thể thao còn rất tốt cho nền kinh tế vì một lý do đơn giản, nó tạo ra tác động kinh tế thông qua chi tiêu trực tiếp vào cộng đồng. Du lịch thể thao là một ngách đang phát triển nhanh chóng trong ngành du lịch, lữ hành. Chúng tôi tin rằng đó là phân khúc phát triển nhanh nhất trong ngành du lịch hiện nay, tạo ra hàng tỉUSD mỗi năm. Du lịch thể thao là một xu hướng sẽ không biến mất và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển". 

Theo BVHTTDL

Album

Album videos