Xã hội hóa du lịch: Cần nhiều “lực hấp dẫn”

Trong vài năm trở lại đây, Đà Nẵng vụt lên mạnh mẽ để trở thành một điểm đến lý tưởng của du lịch Việt Nam. Nhắc đến Đà Nẵng là nhắc đến những danh hiệu như “Điểm du lịch mới nổi châu Á”, “Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á”, “Thành phố đáng sống”... Đây là thành quả từ sự định hướng phát triển du lịch phù hợp và nhất là từ nhiều chính sách thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch của địa phương.

Xã hội hóa du lịch: Cần nhiều “lực hấp dẫn”Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến.

Điểm dễ thấy nhất của Đà Nẵng là sự đổi mới không ngừng về hệ thống hạ tầng và cơ sở vật chất du lịch. Đặc biệt, Đà Nẵng đã và đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều thương hiệu nổi tiếng như Vinpearl, Bana Hills, Furama, InterContinental, Hyatt, Pullman, Crowne...; kết hợp cùng hệ thống nhà hàng, mua sắm, vui chơi giải trí. Đồng thời, nhắc đến Đà Nẵng là nhắc đến những dự án kinh doanh và những sản phẩm du lịch chất lượng, đẳng cấp của Tập đoàn Sun Group. Điển hình như Sun World Ba Na Hills, Sun World Danang Wonders, lễ hội pháo hoa DIFF...

Chưa dừng lại ở đó, trong định hướng phát triển những năm tới, Đà Nẵng chú trọng nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch hiện có, dựa trên nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn dồi dào. Trọng tâm là du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch biển, du lịch mua sắm, hội nghị hội thảo (MICE), du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch sinh thái...; kết hợp với các loại hình du lịch bổ trợ như du lịch ẩm thực, du lịch chữa bệnh - làm đẹp, du lịch thể thao. Đồng thời, chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch mới, có tính cạnh tranh cao và hấp dẫn, như du lịch đô thị (City break) gắn với thành phố trung tâm (Hub city). Đặc biệt, theo định hướng, Đà Nẵng được quy hoạch là thành phố tựa núi, hướng biển, với du lịch sinh thái biển đảo, rừng núi, sông hồ sẽ là hướng phát triển chủ đạo. Từ đó, đưa Đà Nẵng sẽ trở thành một điểm đến rất lý tưởng, với sự kết hợp hài hòa hai yếu tố hiện đại - tiện ích và truyền thống - bản sắc. Đây chính là cơ sở để Đà Nẵng phát triển du lịch theo chiều sâu và ngày càng thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực đặc biệt quan trọng này của thành phố.

Thành công của du lịch Đà Nẵng là một minh chứng thuyết phục về hiệu quả trong công tác xã hội hóa du lịch, hay thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư vào du lịch hiện nay. Đối với Thanh Hóa, một tỉnh có tiềm năng phát triển du lịch, song nguồn lực đầu tư cho du lịch còn rất hạn chế, thì xã hội hóa là một xu thế tất yếu. Trong vài năm trở lại đây, bằng nhiều cơ chế, chính sách hấp dẫn, du lịch đang trở thành lĩnh vực thu hút được “con mắt xanh” của nhiều nhà đầu tư, với nhiều tên tuổi lớn như FLC, Sungroup, Vingroup, Viettravel, ORG, Flamingo... Chỉ tính riêng giai đoạn 2016-2020, Thanh Hóa đã thu hút được 63 dự án kinh doanh du lịch, với tổng vốn triển khai thực hiện ước đạt 13.125,9 tỷ đồng. Trong đó, một số dự án đã đưa vào khai thác như Sầm Sơn golflinks và khu đô thị sinh thái FLC (giai đoạn 2, của Tập đoàn FLC) có tổng vốn đầu tư 6.218 tỷ đồng; Khu du lịch sinh thái biển Tiến Thanh (của Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hải Tiến), có tổng vốn đầu tư 3.200 tỷ đồng...

Bên cạnh đó là các dự án quy mô lớn đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục đầu tư, như Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp các dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp Bến En (4.960 tỷ đồng) và Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp và du lịch biển Sầm Sơn (giai đoạn I khoảng 10.000 tỷ đồng), của Tập đoàn Sun Group; Khu đô thị sinh thái du lịch ven sông Mã (2.200 tỷ đồng), của Tập đoàn FLC; Khu đô thị sinh thái ven biển Quảng Nham và Quảng Thạch của Tập đoàn ORG; Tổ hợp thương mại, nghỉ dưỡng Hoằng Trường của Công ty CP Tập đoàn Flamingo... Ngoài ra, việc thu hút các dự án đầu tư cơ sở lưu trú du lịch cũng đạt nhiều kết quả khả quan. Cũng trong giai đoạn 2016-2020, có 200 cơ sở lưu trú được đầu tư mới, nâng tổng số cơ sở lưu trú lên 925 cơ sở/41.300 phòng. Trong đó có 42 khách sạn/4.400 phòng được xếp hạng 3-5 sao. Nhờ bởi công tác thu hút đầu tư vào du lịch có nhiều chuyển biến tích cực cả về quy mô và chất lượng, cho nên chất lượng các sản phẩm và dịch vụ du lịch cũng ngày càng được nâng cao. Qua đó, góp phần cải thiện hình ảnh du lịch Thanh Hóa theo hướng thân thiện, văn minh và chuyên nghiệp.

Mặc dù vậy, để Thanh Hóa thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn, tin cậy, an toàn đối với nhà đầu tư như cách mà Đà Nẵng đã làm được, thì cần thêm nhiều “lực hấp dẫn”. Đó là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, công khai, minh bạch và hiệu quả. Đồng thời, linh hoạt trong xây dựng các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phù hợp với tiềm năng, lợi thế và yêu cầu phát triển. Cùng với đó là tinh thần sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và điều chỉnh các cơ chế, chính sách sao cho sát đúng, nhằm mang lại lợi ích cho cả hai bên. Ngoài ra, còn là tinh thần trọng thị và đề cao vai trò, trách nhiệm của nhà đầu tư khi về với tỉnh Thanh Hóa...

Theo đó, trong định hướng phát triển gắn với cơ cấu lại ngành du lịch, nhằm khai thác tối đa lợi thế về tài nguyên, sản phẩm, thị trường, các nguồn lực sẵn có, tỉnh Thanh Hóa đang và sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thu hút các nguồn lực xã hội vào du lịch. Đặc biệt là các doanh nghiệp có quy mô lớn, có thương hiệu trong và ngoài nước, nhằm phát triển lực lượng nòng cốt, giữ vai trò định hướng phát triển sản phẩm, nhất là sản phẩm du lịch cao cấp, có giá trị cao. Đồng thời, xây dựng các chính sách thu hút đầu tư và khuyến khích các hình thức đầu tư theo mô hình hợp tác công - tư, nhằm tạo môi trường thuận lợi thu hút các nguồn lực từ khu vực tư nhân cho phát triển du lịch...

Khôi Nguyên (Nguồn BTH)

Album

Album videos